Biyernes, Hulyo 22, 2011

Editoryal

Pnoy, Laki sa Layaw! Jeproks!

Isang taon na sa Malakanyang si Noynoy Aquino, bilang pangulo ng Pilipinas. Isang taon na walang direksyon sa pamumuno sa bansa para makaahon ang masang anakpawis sa kadustadustang kalagayan dulot ng ilampung taon na paghahari at pagsasamantala ng mga panginoong maylupa at lokal at dayuhang kapitalista sa Pilipinas sa tulong ng mga pulitikong bulok, ng mga trapo. 

Ang unang taon ni Pnoy ay ang pagpapalaganap ng kanyang mga paboritong islogan: kung walang korap walang mahirap, tuwid na landas at kayo ang boss ko.

Ang Katangian ni Pnoy

Naluklok sa poder ng kapangyarihan si Pnoy dulot ng di inaasahang pagbulwak ng simpatya ng mamamayan ng mamamatay si Pangulong Cory ang kanyang ina. Nasiphayo ang masa sa 9 na taon ni GMA sa panguluhan at umapaw ang pagdalamhati. Sa udyok ng mga malalaking negosyante, panggitnang pwersa at mga kaklase, kaibigan, kamag-anak, napalaot si Pnoy sa pinakamataas na posisyon sa pamahalaan at naging pangulo ngayon ng bansa. 

Anong karakter meron si Pnoy para maging pangulo ng bansang Pilipinas?

Sa isang taong singkad na panunungkulan ni Pnoy, wala siyang markadong positibong ambag sa paglutas ng suliranin ng bansa. Maraming sektor ng lipunan ang di na masaya at unti unting nauuk-ok ang kanilang ibinigay na tiwala sa nakaraang eleksyon na kanyang pinagtagumpayan. Ang pag-asa ng masa na makaahon sa karalitaan ay naaagnas na.

Naikukumpara ng masa si Pnoy sa mga nakaraang pangulo ng Pilipinas sa estilo ng paggawa (work ethics). Ang nakaraang mga pangulo ay workaholic tulad ni Ramos at GMA. On Top of the situation, ika nga. Ibang-iba ang pamumuno ni Pnoy na nakaasa sa kanyang mga kalihim ng mga departamento at kung magsimula ng kanyang trabaho bilang ehekutibo ay tanghali na. Madalang magpatawag ng cabinet meeting. Mas madalas pa ang konsultsyon sa mga lugar na inuman tulad ng Chefs & Brewer.

Umani agad ng batikos ang palpak na unang executive order na inilabas kaugnay ng mga appointments. Sumunod na palpak ang Luneta hostage crisis na nagpatampok ng kanyang papel sa paghawak sa mga krisis. Nag sunod-sunod ang kanyang kapalpakan bilang punong ehekutibo. 

Ang bangayan ng kanyang mga kalihim ng gabinete. Ang patuloy na pagtaas ng presyo ng bilihin at serbisyo at malamyang pagtulong sa mga OFW na naiipit sa kaguluhan sa Gitnang Silangan. Ang isyu ng ligalidad ng spin-off at kontraktwalisasyon na magdudulot ng maramihang tanggalan sa PAL na malinaw ang pagkiling sa interes ng mga kapitalistang tulad ni Lucio Tan. 

Ang isyu ng reporma sa lupa sa Hacienda Luisita na pagpanig naman sa kanyang angkan na panginoong maylupa, ang mga Cojuangco, para manatiling kanila ang malawak na lupain na dapat nakapailalim sa reporma sa lupa.

Sa ngayon ang umiinit na isyu ay ang graft and corruption ng nakaraang administrasyon at pagtugis sa pangkat ni GMA. Ginagamit ni Pnoy na pangkober ng kanyang kapalpakan ang nakaraaang rehimen ni GMA. 

Pero meron din palang naiambag si Pnoy

Ang tampok na datos sa unang taon ni Pnoy ay dumami ang bilang ng bilyonaryong Pilipino na nakasama sa listahan ng Forbes magazine ng mga bilyunaryo sa buong mundo. Nakinabang ang malalaking kapitalista tulad ni Henry Sy, Lucio Tan, Gokongwei, Andrew Tan, Consunji, Razon, atbp.

Nadagdagan din ang bilang ng walang trabaho (11.3 M) at bilang ng nagugutom at mahihirap na pamilya ayon sa mga survey. Lalong lumaki ang agwat ng pamumuhay ng mga manggagawa at kapitalista.

Pamumuno ni Pnoy

Bakit ganito ang pamumuno ni Pnoy sa bansa? Pamumuno na ibinubunton ang sisi sa iba at hindi sa pag-amin sa sariling kapalpakan at pagkukulang?

Si Pnoy ay nagmula at nabibilang sa pamilyang Cojuangco-Aquino na nag-aari ng malawak na lupaing sakahan sa probinsya ng Tarlac. Isang anak mayaman na may gintong kubyertos sa bibig. Hindi nakaranas ng hirap. Kumakain kahit di magtrabaho. May nauutusan sa lahat ng kanyang kailangan. Sunod ang layaw. 

Nag-aral sa mga paaralan ng pinaka-mayayamang pamilya sa bansa, sa Ateneo University. May sekyuriti dahil anak ng pangulo ng bansa – si Cory Aquino- at natira na rin sa palasyo ng Malakanyang. 

Ganito ang ang kinalakihan ni Pnoy. Isang kapaligiran na sagana sa lahat ng pangangailangan na maaaring bilhin ng salapi at kunin sa pamamagitan ng paggamit ng kapangyarihan na taglay ng pamilyang asendero. Sa madaling salita, laki sa layaw, puro sarap, Jeprox.

Meron pa kayang pag-asang magbago ang taong lumaki sa layaw? Ano kaya ang maaasahan ng masang anakpawis kay Pangulong Pnoy na Jeproks sa darating na 5 taon? Wala para sa manggagawa at magbubukid!

5 komento:

  1. utang! utang !! utang !!!
    Naghahanap ka ba ng isang kagalang-galang at kinikilalang pribadong kompanya ng pautang na nagbibigay ng mga pautang para sa pagkakataon sa buhay. Nag-aalok kami ng lahat ng uri ng mga pautang sa isang napakabilis at madaling paraan, mga personal na pautang, mga pautang sa kotse, mga pautang sa mortgage, mga pautang sa mag-aaral, mga pautang sa negosyo, mga pautang sa pamumuhunan, pagpapatatag ng utang at marami pang iba. Mayroon ka bang tinanggihan ng mga bangko at iba pang institusyong pinansyal? Kailangan mo ba ng isang utang sa pagpapatatag o isang mortgage? Huwag kang magmukhang katulad na kami ay narito upang gawin ang lahat ng iyong mga problema sa pananalapi ng isang bagay ng nakaraan. Pinahahalagahan namin ang mga pondo sa mga indibidwal at mga kumpanya na nangangailangan ng tulong sa pananalapi sa isang rate ng 2%. Walang kinakailangang numero ng social security at walang kinakailangang pagsusuri ng kredito, 100% garantisadong. Nais kong gamitin ang daluyan na ito upang ipaalam sa iyo na nagbibigay kami ng mapagkakatiwalaang at suporta sa tulong at magiging masaya kami na mag-alok sa iyo ng isang pautang.
    Pagkatapos ay ipadala sa amin ang isang email sa: (anitagerardloanfirm@gmail.com) upang mag-aplay para sa isang pautang

    TumugonBurahin
  2. totoong patotoo at mabuting balita para sa paghahanap ng pautang !!!

    Ang pangalan ko ay mohammad, natanggap ko ang aking pautang at inilipat sa aking account sa bangko, ilang araw na nakalipas na inilapat ako sa Lady Jane's Dangote Loan Company (Ladyjanealice@gmail.com), tinanong ko ang Lady Jane tungkol sa mga pangangailangan ng Dangote Loan Company at Sinabi sa akin ni Lady Jane na kung mayroon akong lahat ng mga tuntunin ang aking utang ay ililipat sa akin nang walang pagkaantala

    At naniniwala sa akin ngayon dahil ang aking ₱4million Loan na may 2% interest rate para sa aking negosyo sa Coal Mine ay naaprubahan at inilipat sa aking account, ito ay isang pangarap na matupad, ipinapangako ko Lady Jane upang sabihin sa mundo tungkol sa Dangote pautang Company? at sasabihin ko sa mundo ngayon dahil ito ay totoo

    Hindi mo kailangang magbayad ng bayad sa pagpaparehistro, isang transfer fee sa Dangote Loan Company at makakakuha ka ng iyong mga pondo sa pautang nang walang pagkaantala

    Para sa higit pang mga detalye makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng email: mahammadismali234@gmail.com
    at makipag-ugnay sa Dangote Loan Company para sa iyong utang ngayon sa pamamagitan ng email Dangotegrouploandepartment@gmail.com

    TumugonBurahin
  3. MAHUSAY BALITA PARA SA LAHAT

    Gusto kong ipaalala sa lahat ng mga naghahanap ng internet loan na mag-ingat, may mga online scam loan sa lahat ng dako, magpapadala sila ng mga pekeng dokumento sa iyo at sasabihin nila na walang bayad, hihilingin ka nila na magbayad ng bayad sa lisensya at mga pagbabayad sa transfer, kaya maingat.

    Ang lahat ng mga pekeng nagpapahiram ay may maraming pagkakatulad na nakikita ko at inilista sa ibaba

    Karamihan sa kanila ay mayroong mga gmail account

    Ang bawat tao'y may nakakumbinsi na kapangyarihan

    Ang bawat tao'y may pekeng larawan sa profile ng isang babae na may suot na belo

    Lahat sila ay nagbibigay ng isang 2% rate ng interes

    Walang limitasyon sa halagang maaari mong hiramin

    Ang mabuting balita ay natagpuan ko ang isang wastong online lending firm. Hindi ako narito upang mangaral ngunit upang matulungan ang mga tao na makakuha ng tunay na pautang. Kung ikaw ay interesado sa pagkuha ng pautang, makipag-ugnayan lamang sa kanila (dailypayloan@yahoo.com) o padalhan ako ng personal na e-mail (zaradam@yahoo.com).

    TumugonBurahin
  4. Interesado ka ba sa mga pautang? Sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY, nag-aalok kami ng lahat ng uri ng pinansiyal na tulong sa lahat ng indibidwal na "personal na pautang, mga pautang sa pamumuhunan, pautang sa pautang sa pautang at mga kumpanya sa pautang sa buong mundo, ang aming interes rate ay 2% kada taon. Nagbibigay din kami ng pinansiyal na payo at tulong sa aming mga kliyente at mga aplikante Kung mayroon kang isang mahusay na proyekto o nais na magsimula ng isang negosyo at kailangan ng pautang upang gastusin ito agad, maaari naming pag-usapan ito, mag-sign isang kontrata at pagkatapos ay pondohan ang iyong proyekto o negosyo para sa iyo kasama ng World Bank at Bank ng Industriya.

    Makipag-ugnay sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY ngayon para sa anumang pera na gusto mo.

    Kategorya ng Negosyo

    Merchandising Business.
    Negosyo sa paggawa
    Hybrid Business.
    Single pagmamay-ari
    Partnership.
    Kumpanya.
    Limitadong kumpanya pananagutan.
    mga personal na utang.
    mga pautang sa pamumuhunan.
    Utang na Utang.
    Home Loan.

    RIKA ANDERSON LOAN COMPANY

    Ang iyong mga pangangailangan sa pananalapi Makipag-ugnay sa amin sa pamamagitan ng Email:
    Email: rikaandersonloancompany@gmail.com
    Whatsapp: +1 (914) 705-7484

    TumugonBurahin
  5. MABUTING BALITA !!!

    Ang pangalan ko ay Lady Mia, nais kong gamitin ang media na ito upang paalalahanan ang lahat ng mga naghahanap ng pautang na maging maingat, dahil may pandaraya kahit saan, magpapadala sila ng mga pekeng dokumento sa kasunduan at sasabihin nila na walang pagbabayad nang maaga, ngunit sila ay mga manloloko, dahil hihilingin nila ang pagbabayad ng mga bayad sa lisensya at mga bayad sa paglipat, kaya mag-ingat sa mga mapanlinlang na Kompanya ng Pautang.

    Ang mga tunay at lehitimong kumpanya ng pautang ay hindi hihilingin ng patuloy na pagbabayad at hindi nila maaantala ang pagproseso ng mga paglilipat ng pautang, kaya't maging matalino.

    Ilang buwan na ang nakararaan ako ay pinansiyal at nababalisa sa pananalapi, ako ay nalinlang ng maraming mga online na nagpapahiram, halos nawalan ako ng pag-asa hanggang sa ginamit ng Diyos ang aking kaibigan na tinukoy ako sa isang napaka-maaasahang tagapagpahiram na nagngangalang Ms. Si Cynthia, na nagpautang sa akin ng isang hindi ligtas na pautang na Rp800,000,000 (800 milyon) nang mas mababa sa 24 na oras nang walang palaging pagbabayad o presyon at rate ng interes lamang ng 2%.

    Laking gulat ko nang suriin ko ang balanse ng aking account sa bangko at natagpuan na ang halaga na inilalapat ko ay ipinadala nang direkta sa aking bank account nang walang pagkaantala.
    Dahil nangako ako na ibabahagi ko ang mabuting balita kung tinulungan niya ako sa isang pautang, upang ang mga tao ay madaling makakuha ng pautang nang walang stress o pandaraya
    Kaya, kung kailangan mo ng anumang pautang, mangyaring makipag-ugnay sa kanya sa pamamagitan ng tunay na email: cynthiajohnsonloancompany@gmail.com at sa pamamagitan ng biyaya ng Diyos, hindi ka niya bibiguin kahit kailan kumuha ng pautang kung susundin mo ang kanyang mga order.
    Maaari mo ring makipag-ugnay sa akin sa aking email: ladymia383@gmail.com at Sety na nagpakilala at nagsabi sa akin tungkol kay Ms. Cynthia, narito ang kanyang email: arissetymin@gmail.com

    Ang gagawin ko ay subukang matupad ang aking mga pagbabayad sa pagbabayad sa utang na ipapadala ko nang direkta sa account ng kumpanya bawat buwan.

    Ang isang salita ay sapat para sa mga marunong.

    TumugonBurahin